พันธมิตรที่ไม่เคยมีมาก่อน: ไทยและจีนร่วมมือกันต่อต้านอาชญากรรมไซเบอร์ข้ามชาติ

1 min read

พันธมิตรที่ไม่เคยมีมาก่อน: ไทยและจีนร่วมมือกันต่อต้านอาชญากรรมไซเบอร์ข้ามชาติ

ในความเคลื่อนไหวที่มีเป้าหมายเพื่อปราบปรามอาชญากรข้ามชาติ การ หลอกลวงทางคอลเซ็นเตอร์และอาชญากรรมทางไซเบอร์ รัฐบาลไทยและจีนได้ร่วมมือร่วมมือกันอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

เมื่อวานนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรีของไทยเป็นเจ้าภาพต้อนรับ Xu Ganlu รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะและผู้บริหารสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติจีน

วาระหลักของการประชุมคือการส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีที่มีเป้าหมายในการปราบปรามอาชญากรรม Xu Ganlu แนะนำว่าความช่วยเหลือจากไทยในกิจกรรมการบังคับใช้กฎหมายตามแม่น้ำโขงจะได้รับการชื่นชมอย่างสูงจากทางการจีน

นอกจากนี้ ผู้แทนจีนยังมีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมของอธิบดีกรมตรวจคนเข้าเมืองและหัวหน้าแผนกกงสุลของกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน (DGICM) ครั้งที่ 26 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 สิงหาคม ที่ภูเก็ต หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รายงาน

 

ประวิทย์ กล่าวว่า…

“รากฐานของนโยบายต่างประเทศของไทยได้รับอิทธิพลอย่างมากจากความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน”

เขาเน้นย้ำว่าการสนับสนุนนโยบายจีนของไทยยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงการพัฒนาความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญหลังการเยือนระดับสูงของผู้แทนจากทั้งสองประเทศ

ประวิทย์ กล่าวต่อ…

“ศักยภาพของผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างสองประเทศของเรานั้นยิ่งใหญ่มาก”

Xu Ganlu เน้นความจริงที่ว่าทั้งสองประเทศได้ตกลงที่จะกระชับความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ในขณะเดียวกันก็เพิ่มความเป็นไปได้ในการอพยพเข้าเมือง

ด้วยความเศร้าโศก ประวิตรแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อชาวจีนหลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่พัดถล่มหลายเมืองในจีน รวมถึงปักกิ่งด้วย

 

ในข่าวอาชญากรรมข้ามชาติที่เกี่ยวข้อง ข้อตกลงระหว่างหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ของไทยและจีนเมื่อเดือนที่แล้วได้ส่งสัญญาณถึงความพยายามที่เพิ่มขึ้นในการปราบปรามอาชญากรชาวจีนที่ลี้ภัยเข้ามาในประเทศไทย

ผู้กำหนดนโยบายจากทั้งสองประเทศต่างกระตือรือร้นที่จะส่งเสริมความร่วมมือในการจัดการกับกลุ่มอาชญากรชาวจีนที่หลบหนีจากจีนมายังประเทศไทยเพื่อหลบเลี่ยงการจับกุม หากต้องการ อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องราว คลิกที่นี่

You May Also Like

More From Author

+ There are no comments

Add yours