พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา: ผู้นํารัฐประหารไทยออกจากเวที

1 min read

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา: ผู้นํารัฐประหารไทยออกจากเวที

การปกครองของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่อดทนต่อการคัดค้านและการวิพากษ์วิจารณ์ราชวงศ์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ที่โค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อ 9 ปีก่อน และบริหารประเทศไทยตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ได้ประกาศลาออกจากการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ลงแข่งขันในการเลือกตั้งทั่วไปเดือนพฤษภาคมในฐานะผู้สมัครชิงตําแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองอนุรักษ์นิยมพรรคใหม่ แต่ทําผลงานได้ไม่ดี โดยชนะเพียง 36 จาก 500 ที่นั่งในรัฐสภา

เขาเป็นที่รู้จักในฐานะผู้บัญชาการกองทัพที่พูดตรงและตรงไปตรงมาเมื่อเขายึดอํานาจเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2014 ในการรัฐประหารที่ออกแบบอย่างชํานาญซึ่งทําให้มั่นใจได้ว่ามีการต่อต้านเพียงเล็กน้อย

ต่างจากสิ่งที่เกิดขึ้นหลังการรัฐประหารครั้งก่อนเมื่อ 8 ปีก่อน พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในอํานาจ ทําให้ตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี

แม้จะมีคํามั่นสัญญาว่าการดํารงตําแหน่งของเขาเป็นเพียงชั่วคราว แต่เขาก็ยังคงอยู่ในงานตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาและได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างอํานาจของประเทศไทยอย่างลึกซึ้ง

รัฐบาลทหารของเขาผลักดันผ่านรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในปี 2560 ซึ่งทําให้มั่นใจได้ว่าผู้นํารัฐประหารจะขยายอิทธิพลของพวกเขาส่วนใหญ่ผ่านวุฒิสภา 250 ที่นั่งซึ่งเขาแต่งตั้งแม้หลังจากกลับสู่การปกครองแบบประชาธิปไตย

วันนี้วุฒิสภาซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยพวกอนุรักษ์นิยมนิยมเช่นพลเอกประยุทธ์ยังคงมีอํานาจในการปิดกั้นแนวร่วมปฏิรูปซึ่งได้รับเสียงข้างมากอย่างชัดเจนในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนขี้โมโห บางครั้งก็เป็นผู้นําที่ไม่พอใจในตอนแรกที่นักข่าวตั้งคําถามกับการตัดสินใจของท่าน ซึ่งครั้งหนึ่งเขาเคยขู่จะประหารชีวิต

เขาใช้ความชื่นชอบในการร้องเพลงหลังการรัฐประหารโดยการเขียนเพลงบัลลาดที่สัญญาว่าจะคืนความสุขให้กับประชาชนและรู้สึกผิดหวังอย่างเห็นได้ชัดเมื่อสิ่งนั้นไม่เกิดขึ้น

เขาเป็นเผด็จการที่ค่อนข้างเบา แต่รัฐบาลของเขาไม่อดทนต่อการคัดค้านและหลายร้อยคนถูกดําเนินคดีและถูกจําคุกภายใต้พระราชกฤษฎีกาทางทหารและกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่รุนแรงซึ่งใช้อย่างกว้างขวางกับผู้ที่ตั้งคําถามถึงบทบาทของสถาบันพระมหากษัตริย์

พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงได้รับความนิยมจากคนไทยรุ่นเก่าจํานวนมาก แต่กลายเป็นจุดสนใจของผู้ประท้วงรุ่นใหม่ที่ต่อต้านการปกครองของทหาร

การที่เขาไม่สามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของประเทศไทยและการคงอยู่ของการทุจริตในการบริหารงานของเขาทําให้คนไทยจํานวนมากเชื่อว่าเขาและรูปแบบการเป็นผู้นําแบบเผด็จการของเขาต้องสิ้นสุดลงช่วยพรรค Move Forward ใหม่ที่อ่อนเยาว์พร้อมสัญญาว่าจะยุติการแทรกแซงทางการเมืองของทหารจนเป็นที่หนึ่งที่น่าทึ่งในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

เขาอาจมองว่าความสําเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขาคือการช่วยจัดการการเปลี่ยนผ่านจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชซึ่งอยู่บนบัลลังก์มา 70 ปีเป็นพระราชโอรสที่ได้รับความนิยมน้อยกว่าพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ นี่อาจเป็นเหตุผลหลักในการรัฐประหารของเขา

You May Also Like

More From Author

+ There are no comments

Add yours