สธ. เตือนภัย อันตรายจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงป่วยหนักและเสียชีวิต

0 min read

กระทรวงสาธารณสุข เตือนภัยอันตรายจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงป่วยหนักและเสียชีวิต แนะประชาชนเลิกใช้บุหรี่ไฟฟ้าอย่างเด็ดขาด หากต้องการเลิกบุหรี่ ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า บุหรี่ไฟฟ้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอันตรายต่อสุขภาพไม่น้อยกว่าบุหรี่ธรรมดา มีสารนิโคตินและสารพิษอื่นๆ อยู่ด้วย การใช้บุหรี่ไฟฟ้าเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็งปอด โรคระบบทางเดินหายใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคฟันผุ และอาจทำให้เสียชีวิตได้

จากการสำรวจโดยศูนย์วิจัยและประเมินผลทางสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบว่า คนไทยที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไปที่เคยใช้บุหรี่ไฟฟ้า มีจำนวน 1.3 ล้านคน หรือคิดเป็น 5.1% ของประชากรกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพื่อเลิกบุหรี่ธรรมดา แต่พบว่า ผู้ที่เลิกบุหรี่ธรรมดาด้วยการใช้บุหรี่ไฟฟ้า กลับมีความเสี่ยงที่จะกลับไปสูบบุหรี่ธรรมดามากขึ้น

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายรณรงค์ให้ประชาชนเลิกบุหรี่อย่างเด็ดขาด ผู้ที่มีปัญหาในการเลิกบุหรี่ สามารถปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำแนะนำและความช่วยเหลือในการเลิกบุหรี่ได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังได้ออกมาตรการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า โดยห้ามนำเข้า ห้ามจำหน่าย ห้ามโฆษณา และห้ามใช้บุหรี่ไฟฟ้าในที่สาธารณะ เพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชนและป้องกันไม่ให้เยาวชนเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้า

ประชาชนที่สนใจเลิกบุหรี่ สามารถติดต่อขอรับบริการเลิกบุหรี่ได้ที่สถานพยาบาลของรัฐทุกแห่ง หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนเลิกบุหรี่ 1600

You May Also Like

More From Author

+ There are no comments

Add yours