ช่วงเวลาสําคัญสําหรับระบบประชาธิปไตยไทยเมื่อสภานิติบัญญัติไม่สามารถที่จะเลือกนายกฯคนใหม่ได้

1 min read

ช่วงเวลาสําคัญสําหรับระบบประชาธิปไตยไทยเมื่อสภานิติบัญญัติไม่สามารถที่จะเลือกนายกฯคนใหม่ได้

ผู้ได้รับการเสนอชื่อเพียงคนเดียวที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศไทยล้มเหลวในการได้รับคะแนนเสียงจากรัฐสภาเพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลในวันพฤหัสบดีซึ่งเป็นการย้อนกลับไปในอนาคตของประชาธิปไตยในประเทศหลังจากเกือบทศวรรษของการปกครองที่ได้รับการสนับสนุนจากทหารที่ปั่นป่วน

การลงคะแนนเสียงดังกล่าวถูกมองว่าเป็นช่วงเวลาสําคัญสําหรับประเทศไทยซึ่งสมาชิกสมัชชาแห่งชาติได้ประกาศเลือกนายกรัฐมนตรีและคาดว่าจะเปิดเผยว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะยอมรับการเลือกของประชาชนที่ลงคะแนนอย่างท่วมท้นให้กับพรรคฝ่ายค้านที่ก้าวหน้าในการเลือกตั้งเดือนพฤษภาคมหรือไม่

ในผลการเลือกตั้งที่น่าตกใจพรรคน้องใหม่ Move Forward ชนะที่นั่งมากที่สุดและส่วนแบ่งที่ใหญ่ที่สุดของคะแนนนิยมใช้ประโยชน์จากปีของความโกรธที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการปกครองของราชอาณาจักร

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้นําพรรคก้าวไกล ได้รับคะแนนเสียงเพียง 324 เสียง จาก 376 เสียง ที่ต้องใช้เสียงข้างมากทั้งในสภาบนและสภาล่าง ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเรียกร้องให้มีการลงคะแนนเสียงอีกรอบหนึ่งซึ่งกําหนดไว้ในภายหลัง

พรรคได้ให้คํามั่นว่าจะปฏิรูปโครงสร้างอย่างลึกซึ้งต่อการบริหารประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีประชากรมากกว่า 70 ล้านคน: การเปลี่ยนแปลงทางทหารเศรษฐกิจการกระจายอํานาจและแม้แต่การปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ที่แตะต้องไม่ได้ก่อนหน้านี้

หลังการลงมติ ปิตากล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกรัฐสภาว่าเขายอมรับผลการเลือกตั้ง “แต่จะไม่ยอมแพ้”

“เราจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบาย ของเรา เราต้องรักษาคํามั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน” เขากล่าว โดยอ้างอิงถึงคํามั่นสัญญาในการรณรงค์หาเสียงที่รุนแรงของพรรคของเขาที่จะแก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่เข้มงวดของประเทศไทยแม้จะมีข้อห้ามเกี่ยวกับการหารือเกี่ยวกับราชวงศ์ในประเทศไทยก็ตาม

ระบอบราชาธิปไตยอยู่เหนือการลงคะแนนเสียง
ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 บัญญัติให้การวิพากษ์วิจารณ์พระมหากษัตริย์ พระราชินี หรือรัชทายาทและหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มีโทษจําคุกสูงสุด 15 ปี ปัจจุบันทุกคนสามารถนําคดีมาฟ้องได้แม้ว่าจะไม่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมที่ถูกกล่าวหาก็ตาม

เรื่องของการปฏิรูปราชวงศ์มีความอ่อนไหวมากจนวุฒิสมาชิกและพรรคอนุรักษ์นิยมหลายคนตัดการลงคะแนนเสียงให้ปิตาด้วยเหตุผลนี้

“เขาไม่เหมาะที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ประการแรกพรรคก้าวไกลมีนโยบายแก้ไขและยกเลิกมาตรา 112 ประการที่สองหลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ส่งต่อคดีไปยังศาลเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติของเขาสิ่งนี้ได้พิสูจน์ในระดับหนึ่งว่าเขาไม่มีคุณสมบัติ” วุฒิสมาชิกเสรี สุวรรณภานนท์ กล่าวกับซีเอ็นเอ็นก่อนการลงคะแนน

“แนวโน้มของสมาชิกวุฒิสภา พวกเขาจะปกป้องมาตรา 112 และจะไม่ลงคะแนนให้กับผู้ที่ไม่มีสิทธิ์”

นอกรัฐสภาเช้าวันพฤหัสบดี วุฒิสมาชิกกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กล่าวว่าเขาจะไม่ลงคะแนนให้พิตา “เพราะพวกเขาอยู่เบื้องหลังความพยายามที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับหน่วยงานอิสระ ทหาร ตํารวจ และมาตรา 112”

แต่นโยบายของ Move Forward ได้รับการสนับสนุนอย่างมากในหมู่เยาวชนของประเทศที่รู้สึกไม่ได้รับผลกระทบจากการเมืองเผด็จการมานานหลายปีและผิดหวังกับเศรษฐกิจที่ซบเซาและตลาดงานที่ยากลําบาก

การเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคมซึ่งพลิกผันเป็นประวัติการณ์ยังส่งเสียงตําหนิอย่างทรงพลังต่อการจัดตั้งกองทัพที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพซึ่งปกครองประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2557 เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารสูงสุดในขณะนั้นยึดอํานาจในการรัฐประหาร

ประเทศไทยประสบความสําเร็จในการรัฐประหารมาแล้วหลายสิบครั้งตั้งแต่ปี 2475 รวมถึง 2 ครั้งในช่วง 17 ปีที่ผ่านมา

พล.อ.ประยุทธ์ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2562 ซึ่งเป็นชัยชนะส่วนใหญ่ที่มาจากรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นโดยทหารที่ยึดอํานาจของกองทัพในการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศลาออกจากตําแหน่ง พร้อมเสริมว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะยังคงดํารงตําแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปจนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

ไม่ว่าเขาจะไม่ได้รับการสนับสนุนเพียงพอในสภาล่างเพื่อชนะอีกวาระหนึ่งในฐานะนายกรัฐมนตรีเนื่องจากพรรคของเขาชนะเพียง 36 ที่นั่งในการเลือกตั้งเดือนพฤษภาคม

อุปสรรคต่อการเคลื่อนไหวที่ก้าวหน้า
ผู้สนับสนุนของพิธากล่าวว่าชัยชนะของศิษย์เก่าฮาร์วาร์ดวัย 42 ปีในการลงคะแนนเสียงในรัฐสภาเมื่อวันพฤหัสบดีจะนําไปสู่ยุคใหม่ที่ก้าวหน้าและเป็นประชาธิปไตยสําหรับการเมืองไทย

แม้จะชนะการเลือกตั้งของพิต้าอย่างชัดเจน แต่ก็ยังห่างไกลจากความแน่นอนว่าใครจะเป็นผู้นําคนต่อไปของประเทศไทย

ในประเทศไทยพรรคหรือพรรคร่วมรัฐบาลจําเป็นต้องชนะเสียงข้างมาก 376 ที่นั่งทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและสภาสูง – 750 ที่นั่ง – เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาล

เสียงข้างมากของ Move Forward ไม่ใหญ่พอที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ทันทีแม้จะมีพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกเจ็ดพรรค

พรรคร่วมรัฐบาลจะต้องได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสภา 250 คนที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพภายใต้รัฐธรรมนูญหลังรัฐประหาร และเคยลงคะแนนเสียงให้กับผู้สมัครที่เป็นทหารมาก่อน

นั่นพิสูจน์แล้วว่าเป็นอุปสรรคสําคัญในเส้นทางสู่นายกรัฐมนตรีของปิตา

การสถาปนาอนุรักษ์นิยมที่ทรงพลังของไทย – ความเชื่อมโยงของกองทัพ สถาบันกษัตริย์ และชนชั้นสูงที่มีอิทธิพล – มีประวัติในการปิดกั้นการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานต่อสถานะที่เป็นอยู่

การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่เสนอของ Move Forward มุ่งเป้าไปที่หัวใจของสถานประกอบการนี้โดยให้ความสําคัญกับการ “ลดอํานาจ demonopolize และกระจายอํานาจ” ประเทศไทย Pita กล่าวกับ CNN เมื่อเร็ว ๆ นี้

ซึ่งรวมถึงการกําจัดการเกณฑ์ทหารภาคบังคับการลดงบประมาณทางทหารทําให้กองทัพมีความโปร่งใสและตรวจสอบได้มากขึ้นและลดจํานวนนายพล

ในความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่อีกครั้งในวันลงคะแนนเสียงวันพุธศาลรัฐธรรมนูญของไทยยอมรับคําร้องสองข้อต่อพรรคก้าวไกลและหัวหน้าปิตา

คดีนี้มีกําหนดจะทบทวนในสัปดาห์หน้า และหากเข้าสู่การพิจารณาคดี พิตาจะถูกระงับการปฏิบัติหน้าที่ทางการเมือง ผลลัพธ์ดังกล่าวน่าจะเพิ่มเชื้อเพลิงให้กับไฟของฐานสนับสนุนหนุ่มของเขา ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการประท้วงบนท้องถนนจํานวนมาก

หนึ่งในคําร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้งส่งมาให้ศาลกล่าวหาว่าปิตาละเมิดกฎหมายการเลือกตั้งเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าถือหุ้นในบริษัทสื่อและขอให้เขาถูกตัดสิทธิ์ นายปิตาปฏิเสธว่าเขาทําผิดกฎการเลือกตั้ง และแถลงการณ์จากมูฟฟอร์เวิร์ดกล่าวหาว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งเร่งคดีขึ้นสู่ศาล

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Pita ได้ชุมนุมผู้สนับสนุนทั่วประเทศโดยมีผู้คนหลายพันคนมารวมตัวกันในกรุงเทพฯในวันอาทิตย์แม้จะมีฝนตกหนัก

ก่อนหน้านี้เขามั่นใจว่าจะได้รับคะแนนเสียงจากรัฐสภาเพียงพอ แต่เมื่อวันอาทิตย์เตือนสมาชิกวุฒิสภาว่าอย่าลงคะแนนเสียงขัดต่อเจตจํานงของประชาชน

“การลงคะแนนเสียงไม่ใช่เพื่อปิตา ไม่ใช่เพื่อ MFP แต่เป็นหน้าที่ของประเทศไทยที่จะก้าวไปสู่ความปกติของระบบประชาธิปไตย เช่นเดียวกับประเทศประชาธิปไตยอื่นๆ ในโลกนี้” เขากล่าวบนทวิตเตอร์

หาก Pita ไม่ได้รับการเลือกตั้งในวันพฤหัสบดีประธานสภาได้ประกาศการลงคะแนนอีกสองรอบ – ในวันที่ 19 และ 20 กรกฎาคม – เพื่อประกาศผล

หลังจากนั้นแนวร่วมอาจเริ่มพังทลายและเดดล็อกทางการเมืองอาจทําให้ความสําเร็จในการเลือกตั้งของขบวนการก้าวหน้าอาจจุดประกายการประท้วง

Move Forward สนับสนุนให้ประชาชนแสดงการสนับสนุนที่รัฐสภาในวันพฤหัสบดี และผู้นําการประท้วงคนสําคัญของไทยในวันพุธเรียกร้องให้มีการประท้วงหากสมาชิกวุฒิสภาปฏิเสธที่จะลงคะแนนเสียงให้สอดคล้องกับผลการเลือกตั้ง

 

You May Also Like

More From Author

+ There are no comments

Add yours