วิธีแก้ไขปัญหาอินเทอร์สะดุด หลุดบ่อย ค้าง วิ่งไม่เต็มสปีด

1 min read

ถึงแม้ว่าช่วงเวลานี้หลายคนอาจจะกลับมาใช้ชีวิตปกติแล้วก็ตาม แต่เชื่อเถอะว่า ทุกควันนี้คุณขาดอินเทอร์เน็ตไม่ได้ ทั้งมือถือและบ้านก็ต้องมี เช่นเดียวกับเน็ตบ้านที่หลายคนก็ยังต้องมีอยู่ แต่ถ้าอยู่ดีๆ ใช้งานแล้ว เน็ตวิ่งไม่ดี, เล่นแล้วสะดุด, ช้าบ้าง และบางทีเน็ตหลุดบ่อย จะมีวิธีแก้ปัญหาแบบไหนได้บ้าง ทีม Sanook Hitech เรามีคำตอบ

Package ให้ความเร็วน้อยไป
เริ่มต้นกับ Package อินเทอร์เน็ตบ้านที่ทุกวันนี้เริ่มต้นตั้งแต่ 399 บาท ได้ความเร็วตั้งแต่ 300Mbps, 500Mbps ไปจนถึง 1Gbps ก็มีหากคุณเลือก Package ถูกเกินไปและมีการใช้งานที่เยอะก็อาจจะได้ความเร็วที่ไม่เหมาะสมได้ ดังนั้นถ้าเน็ตช้าวิธีการแรกอาจจะดู Package ของคุณก่อน แต่ถ้าดูแล้วว่าเหมาะสมค่อยๆ ดูกันต่อไป

เน็ตบ้านช้า

ารติดตั้งไกลจุดให้สัญญาณหรือเปล่า
วิธีต่อมาในการแก้ปัญหาเน็ตบ้านช้าแบบเบื้องต้นคือการดูที่ตั้งของจุดผู้ให้บริการ หรือ Node ว่าห่างจากบ้านคุณมากน้อยแค่ไหน ข้อนี้มีผลต่อการให้ความเร็วอินเทอร์เน็ต ยิ่งไกลยิ่งดี แต่ถ้าไกลเกินไปอาจจะทำให้ความเร็วสูงไม่พอแน่นอน ดังนั้นการติดตั้งควรจะถามผู้ให้บริการโดยยึดจากที่อยู่ของบ้านคุณว่าห่างจากจุดที่ตั้งอขิงอินเทอร์เน็ตเกินไปหรือไม่

อุปกรณ์เก่าเกินไป
หากจุดที่ตั้งและ Package เหมาะสมแล้ว ทีนี้มาดูอุปกรณ์กันบ้าง บางครั้งคุณอาจจะติดตั้งอุปกรณ์ที่มาจากผู้ให้บริการมาตั้งแต่แรก แต่ถ้าใช้ไปนานๆ ก็อาจจะมี 2 เรื่องคือ ไม่ทันสมัย ไม่เหมาะกับการรองรับอุปกรณ์ของคุณ หรือ อาจจะเกิดการชำรุดภายในได้

วิธีสังเกตง่ายมากๆ ถ้าไฟของ Router ของผู้ให้บริการที่มีเครื่องหมาย PON กระพริบ = การเชื่อมต่อกับเครือข่ายไม่สมบูรณ์ หรือ LOS หรือ Loss กระพริบแสดงว่าสัญญาณภายนอกหายไป ให้ติดต่อผู้ให้บริการทันทีในการมาซ่อมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ให้กับคุณ

เน็ตบ้านช้า

การกระจายสัญญาณไม่มากพอ
นอกจากเรื่องอุปกรณ์หลักแล้วการที่คุณใช้เน็ตบ้านมักจะต้องใช้ระบ Wi-Fi หรือ Wireless Lan ในการเชื่อมต่อ ซึ่งถ้าเป็นคอนโดหรือบ้านชั้นเดียวปัญหาสัญญาณไม่ทั่วอาจจะเกิดขึ้นได้น้อย แต่ถ้าบ้านคุณมากกว่า 1 ชั้นอาจจะต้องอัปเกรดสักหน่อยเช่นการเพิ่มอุปกรณ์รองรับการเชื่อมต่อต่างๆ ดังนี้
-Repeater มาช่วยกระจายสัญญาณ จุดเด่นคือราคาถูก รองรับได้ทุกอุปกรณ์ แต่อาจจะมีข้อจำกัดถ้าเกิดอยู่ไกลเกินไป Repeater อาจจะไม่สอบโจทย์เท่าไหร่
-MESH Wi-Fi มีหน้าตาคล้ายกันกับล Repeater แต่ว่าการทำงานจะทำหน้าที่เป็น Router ให้ความแรงได้ระดับหนึ่ง จุดเด่นของอุปกรณ์นี้คือ สามารถใช้ชี่อ Wi-Fi เป็นจุดเดียวกันได้ทั้งหมด แต่ว่าข้อจำกัดคือราคาที่จะสูงและอุปกรณ์ใหญ่กว่า
– บางคนสามารถเลือกใช้การเดินสาย LAN เพื่อเสียบกับทั้ง 2 อุปกรณ์ได้เช่นเดียวกันครับ
คลื่นสัญญาณรบกวนเยอะ
สุดท้ายจะเป็นเรื่องของคลื่นสัญญาณที่จะรบกวนการปล่อย Wi-Fi ของเครื่องและตัวรับนั่นเอง เช่นถ้าคุณตรวจสอบเครือข่ายของคุณแล้วพบว่าไปตีกับข้างบ้านของคุณ ก็จะทำให้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลตกลงได้ วิธีแก้ปัญหาคือ ลองเปลี่ยนช่องสัญญาณเพื่อให้สามารถทำให้อยู่ในช่องสัญญาณที่ดีที่สุด

สุดท้ายนี้ไม่ว่าจะเป็นการเลือกอุปกรณ์เครือข่ายในบ้านดีแค่ไหน ถ้าคุณปรับเป็นระบบ Auto ทั้งหมด ก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป ลองใช้งานแล้วค่อยๆ ปรับแต่งเครือข่ายให้เหมาะสมรับรองว่าคุณจะได้ใช้อินเทอร์เน็ตบ้านที่เหมาะสมนั่นเอง

You May Also Like

More From Author

+ There are no comments

Add yours